Sắp sáp nhập với Đồng Nai, tỉnh Bình Phước tăng tốc đầu tư 2 tuyến đường huyết mạch, tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng

Lô 05 - cụm G1 Nguyễn Văn Linh, Khu Phố Trung Lợi, TX. Chơn Thành - Tỉnh Bình Phước
bdstamgiacvang2017@gmail.com
0961 933 938
Sắp sáp nhập với Đồng Nai, tỉnh Bình Phước tăng tốc đầu tư 2 tuyến đường huyết mạch, tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng

Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và tuyến đường ĐT 753 đang được chính quyền tỉnh Bình Phước tập trung, tăng cường mọi nguồn lực để hoàn thành tiến độ. Đây là 2 tuyến đường huyết mạnh, tạo tiền đề cho sự phát triển của cả tỉnh Bình Phước, khi sáp nhập với tỉnh Đồng Nai.

Ngày 15/4, thông tin từ Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Phước cho biết, tại kỳ họp thứ 22, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Bình Phước đã xem xét và quyết định tăng cường mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), theo phương thức đối tác công tư (thuộc dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành).

Dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư do Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam là nhà đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 124,13 km (trên địa bàn tỉnh Đắk Nông khoảng 23,10 km và tỉnh Bình Phước khoảng 101,03 km); tổng mức đầu tư 20.434 tỷ đồng. Bắt đầu thi công năm 2025, dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, khai thác vận hành năm 2027.

Mô hình dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Ảnh: B.P.O

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, tỉnh Bình Phước cũng quyết tâm đầu tư toàn bộ tuyến đường ĐT 753, kết nối với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đã, thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước. Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước đã có đề xuất tiếp tục rót vốn đầu tư để nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 đến chân cầu Mã Đà, kết nối với tỉnh Đồng Nai.

Để tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Sở Xây dựng đề xuất 2 dự án: Dự án 1 là điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 đang triển khai thi công, gồm đoạn 1 (từ ngã tư Bàu Trúc đến vị trí giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành) dài 4.680m lên quy mô 8 làn xe (phạm vi giải phóng mặt bằng tối thiểu 51m).

Và đoạn 2 (từ điểm giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đến đường Đồng Phú - Bình Dương), dài 8.320m lên quy mô 6 làn xe (giải phóng mặt bằng một lần cho 8 làn xe tối thiểu 55m).

Khái toán sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.362 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.

Quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ được giảm tải, sau khi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được xây dựng xong. Ảnh: Hoàng Hưng

Dự án 2 nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753, đoạn từ đường Đồng Phú - Bình Dương đến cầu Mã Đà dài khoảng 16,7 km với quy mô 6 làn xe (phạm vi giải phóng mặt bằng một lần cho 8 làn xe tối thiểu 55m). Tổng mức đầu tư khoảng 1.694 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 437 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.

Tổng nhu cầu vốn thực hiện 2 dự án này khoảng 4.501 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.799 tỷ đồng.

Theo báo cáo, đường ĐT 753 dài khoảng 29,7 km, điểm đầu tại ngã tư Bàu Trúc (thành phố Đồng Xoài), điểm cuối tại cầu Mã Đà (giáp ranh tỉnh Đồng Nai). Hiện trạng là mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7 đến 9 m, lề đường mỗi bên rộng 1,5 m; trên tuyến có 3 cầu, gồm cầu Rạt nhỏ, cầu Rạt lớn và cầu Cứ.

Đường ĐT 753 đang được tỉnh Bình Phước đầu tư 13km, với vốn đầu tư 480 tỷ đồng. Sắp tới, tỉnh Bình Phước lên kế hoạch đầu tư toàn tuyến (30km), với vốn đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hưng

Hiện nay, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang triển khai thi công theo quyết định của UBND tỉnh Bình Phước, với chiều dài 13 km (từ ngã tư Bàu Trúc đến đường Đồng Phú - Bình Dương) với tổng mức đầu tư là 480 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Được biết, phía tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch dành khoảng 11.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh, để đầu tư dự án xây dựng cầu Mã Đà và mở rộng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước, từ cầu Mã Đà về hướng Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Dự kiến, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Mã Đà (8 làn xe) vào tháng 6/2025 sắp tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Đề án). Trong Đề án có phương án cụ thể sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trong đó, sáp nhập tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai thành 1 tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đồng Nai, trung tâm hành chính - chính trị đặt tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hiện nay (giảm 1 tỉnh) có diện tích tự nhiên 12.737,2 km2 và quy mô dân số 4.427.700 người.

 

Zalo
Chỉ đường